Short chiếm ưu thế trong bối cảnh thị trường cơ sở giảm sâu

Các hợp đồng tương lai giảm mạnh trong khi bối cảnh thị trường cơ sở có mức giảm sâu. Áp lực từ bên bán trải dài khiên phe Short lại chiếm ưu thế hoàn toàn trên thị trường. Trong khi đó, thanh khoản tại thị trường phái sinh đang bật tăng trở lại, điều này cho thấy sự thu hút của biên độ dao động lớn đối với các nhà giao dịch.

Trên thị trường phái sinh phiên cuối tuần, các hợp đồng tương lai đã đóng cửa phiên giảm rất mạnh. Các hợp đồng tương lai khó có thể tránh khỏi bởi bên Short hiện nay hoàn toàn chiếm ưu thế lớn trong bối cảnh thị trường cơ sở giảm điểm rất sâu. Theo đó, các hợp đồng tương lai ghi nhận đợt giảm từ -25,7 điểm đến -55,0 điểm, trong khi đó chỉ số VN30 giảm -54,56 điểm.

Hợp đồng tương lai tháng 9 VN30F2109 cũng giảm mạnh

Hợp đồng tương lai tháng 9 VN30F2109 cũng giảm mạnh, với mức giảm -42 điểm, về 1.445 điểm. Các hợp đồng đều duy trì khoảng cách chênh lệch âm ngoại trừ trạng thái ngược chiều của hợp đồng tháng 3/2022 (+4,35 điểm). Lực bán trải đều toàn thị trường nhưng mức độ mạnh yếu khác nhau ở từng nhóm ngành. Lực bán tăng rất mạnh nhưng hiện tượng bán tháo theo kiểu “múa bên trăng” với hàng loạt mã giảm sàn không diễn ra.

Hợp đồng tương lai tháng 9 VN30F2109 cũng giảm mạnh
Hợp đồng tương lai tháng 9 VN30F2109 cũng đang có xu hướng giảm mạnh

Trong khi đó, thanh khoản thị trường phái sinh bật tăng trở lại; cho thấy sự thu hút của biên độ dao động lớn trên thị trường tương lai đối với nhà giao dịch. Theo đó, khối lượng giao dịch toàn thị trường phái sinh đạt 291.851 hợp đồng; trong đó, riêng hợp đồng tháng 9 đạt 291.090 hợp đồng. Khối lượng mở tăng dần trở lại đạt 28.836 hợp đồng.

Những dấu hiệu cơ bản của phân phối đỉnh có nhiều loại nhưng tựu chung là; khối lượng tăng đột biến và giá không tăng hoặc giảm mạnh. Phiên hôm nay thỏa mãn tiêu chí đó; dù nếu so với các phiên phối phối đã được xác nhận trong năm nay là 19/1 và 6/7 thì diễn biến có khác biệt.

Lực bán mạnh nhưng tập trung chủ yếu ở các mã lớn, những nhóm ngành rất cụ thể gồm ngân hàng; bất động sản, và thép và một vài nhóm ngành đã tăng nóng trước đó. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều nhóm ngành không đồng thuận giảm điểm gồm chứng khoán, phân bón, dệt may.

VN30 đang tạm thời nằm dưới mức quan sát

Theo SSI Research, với việc VN30 đang tạm thời nằm dưới mức quan sát 1.486 điểm; nhiều khả năng bên Short sẽ có cơ hội gia tăng lợi nhuận vào phiên đầu tuần này. Trên đồ thị 5 phút, vùng hỗ trợ gần dành cho VN30F2109 là khu vực 1.425 điểm;trong khi kháng cự gần lần lượt là 1.450 điểm và 1.470 điểm.

Trên thị trường cơ sở, VN30-Index kết thúc phiên giao dịch với mức giảm -3,63% về mức 1.450,45 điểm. Trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số hình thành nến đỏ thân dài; đi cùng với thanh khoản tăng mạnh (362,2 triệu đơn vị) cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư trong ngắn hạn.

VN30 đang tạm thời nằm dưới mức quan sát
Chỉ số VN30 đang tạm thời nằm dưới mức quan sát

Chỉ số VN30 giảm mạnh với khối lượng tăng đột biến cho thấy lực bán ra ở nhóm này rất mạnh; song song đó lực cầu giá thấp cũng rất tốt. Xu hướng ngắn hạn của chỉ số cũng đã chuyển sang giảm với mốc hỗ trợ 1.431 điểm. Trong khi đó mốc 1.486 điểm là mốc kháng cự cho các nhịp hồi phục ngắn của chỉ số.

Trên thực tế 2 phiên vừa qua, nhóm VN30 luôn có mức giảm điểm mạnh hơn chỉ số chung. Điều này cho thấy, áp lực giảm của thị trường nằm chủ yếu ở nhóm vốn hóa lớn; và việc đoán đáy của VN-Index đợt này sẽ trở lên khó khăn bởi việc giảm không đồng đều; VN-Index chỉ ngừng rơi khi nhóm trụ dừng bước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *